การทบทวนกรมธรรม์ประกันชีวิต กิจกรรมที่มองข้ามไม่ได้

ปกติเราจะให้ความสำคัญกับการตรวจสอบรายละเอียดในกรมธรรม์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น คือตอนที่ตัดสินใจทำประกันชีวิตใหม่ๆ เพื่อให้รู้ว่าประกันที่เลือกทำให้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง ข้อยกเว้นที่ควรรู้คืออะไร และกระบวนการขอรับผลตอบแทนทั้งหมดเป็นอย่างไร แต่เมื่อเวลาผ่านไป ส่วนใหญ่ก็จะจำได้แค่ว่ามีประกันชีวิตประเภทไหนอยู่บ้าง และต้องจ่ายเบี้ยเป็นจำนวนเท่าไร ทั้งที่ความจริง เราควรจะต้องมีการทบทวนกรมธรรม์ตามระยะเวลาอันสมควรด้วย

เหตุผลที่ต้องมีการทบทวนกรมธรรม์ประกันชีวิต
เชื่อว่าผู้เอาประกันมากกว่าครึ่ง มักจะลืมเนื้อหาในกรมธรรม์ไปจนเกือบหมด จนกว่าจะถึงเวลาจำเป็นต้องใช้ก็จะเอาออกมาอ่านสักทีหนึ่ง พอเป็นแบบนี้ การทบทวนกรมธรรม์ประกันชีวิต จึงช่วยให้เรากลับมาย้อนดูว่ารายละเอียดมันมีอะไรบ้าง บวกกับรูปแบบชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา บางคนเปลี่ยนจากคนโสดเป็นคนมีครอบครัว บางคนหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้าขึ้น บางคนไลฟ์สไตล์แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เมื่อเราได้รู้เนื้อหาของกรมธรรม์แล้ว จะได้เอามาประเมินอีกครั้งว่า ประกันชีวิตที่เคยทำไว้ยังตอบโจทย์ความต้องการได้ดีอยู่หรือไม่ หรือถึงเวลาที่จะต้องปรับกรมธรรม์กันใหม่แล้ว

ขั้นตอนการทบทวนกรมธรรม์ประกันชีวิต
อันที่จริงก็ไม่ได้มีข้อกำหนดอะไรตายตัวมากนัก แต่พอจะสรุปเป็นแนวทางในการทบทวนกรมธรรม์ประกันชีวิตได้ เพื่อให้ผู้เอาประกันนำไปลองทำตามได้อย่างง่ายดาย แล้วก็ไม่สับสบกับข้อมูลที่มีมากเกินไประหว่างทบทวนกรมธรรม์ด้วย โดยขั้นตอนจะแบ่งได้ดังนี้

• รวบรวมข้อมูลสำคัญๆ ของประกันชีวิต ให้ดูทั้งเรื่องของประเภทความคุ้มครอง เงื่อนไขในการคุ้มครอง การจ่ายเบี้ย และข้อแม้พิเศษอื่นๆ ข้อมูลตรงนี้ถ้าสรุปเป็นประเด็นสั้นๆ ได้ ก็จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายในขั้นตอนต่อไป

• ทบทวนความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลงไป แค่อายุมากขึ้น ความเสี่ยงในชีวิตที่มาจากปัญหาสุขภาพก็เพิ่มขึ้นแล้ว นี่ยังไม่รวมสิ่งที่เราต้องพบเจอในชีวิตประจำวันอีก จึงต้องมีการประเมินความเสี่ยงในชีวิตกันใหม่ ว่ามีอะไรเพิ่มขึ้นหรือลดลง

• ดูความสอดคล้องของกรมธรรม์กับความเสี่ยงปัจจุบัน ถ้ามันไม่เอื้อประโยชน์แก่กันแล้ว ก็คงต้องปรับเปลี่ยนกรมธรรม์กันใหม่ หรือไม่ก็ซื้อประกันอื่นๆ มาเพิ่ม

หากใครที่กำลังมองหาแผนประกันชีวิตที่คุ้มค่า เราขอแนะนำ king wai insurance แบบประกันชีวิตแบบออนไลน์ที่ให้คุณได้ออกแบบความต้องการได้เอง เลือกจ่ายชำระค่าเบี้ยประกัน และวงเงินความคุ้มครองได้ตรงกับความต้องการของคุณเอง ซื้อง่าย ทำง่าย ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.kwilife.com/