ครอบฟันแบบไหนที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุด

การทำครอบฟันเป็นหนึ่งในการทำทันตกรรมเพื่อความงามที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ เนื่องจากผลลัพธ์หลังจากการรักษาที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด และยังมีประโยชน์อีกมากมายแก่ผู้ทำครอบฟัน ซึ่งในปัจจุบันการครอบฟันก็มีมากมายหลายรูปแบบแตกต่างกันตามวัสดุและเครื่องมือที่ใช้ในการทำ แล้วสำหรับคนที่อยากทำครอบฟันช่วงนี้ต้องเลือกการครอบฟันแบบไหนหล่ะ ถึงจะเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

บทความนี้จะมาช่วยทุกคนเลือกการครอบฟันที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง ด้วยการพามาดูการครอบฟันแต่ละแบบ พร้อมทั้งแนะนำคลินิกทันตกรรมเพื่อความที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ เพื่อให้ใครที่กำลังมองหาการครอบฟันที่มีคุณภาพ เจอสิ่งที่ใช่สักที

ครอบฟันคืออะไร

การครอบฟัน คือ การครอบหรือคลุมฟันที่เสียหาย เกิดการแตก หัก บิ่น ด้วยวัสดุที่แข็งและไม่เป็นอันตรายกับช่องปาก เพื่อเป็นการบูรณะและปกป้องฟันไม่ให้ได้รับความเสียหายไปมากกว่าเดิม และเพื่อให้ฟันซี่นั้นมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีดังเดิม มีความติดแน่นคงทน ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน

ครอบฟันมีแบบไหนบ้าง

ตามที่กล่าวไปด้านบนการครอบฟันนั้นมีหลายแบบ โดยจะแบ่งตามวัสดุที่ใช้ในการครอบฟัน ซึ่งมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

  • ครอบฟันโลหะ – ครอบฟันแบบโลหะจะเน้นไปที่การใช้งาน ความคงทนและความแข็งแรง โดยส่วนใหญ่จะนิยมทำครอบฟันโลหะกับฟันด้านใน เนื่องจากตัววัสดุเป็นสีเงินอาจจะทำให้สะดุดตาได้ในบางที และหากใช้งานไปนานๆ มีโอกาสที่จะทำให้เหงืออกคล้ำได้
  • ครอบฟันเซรามิก – ครอบฟันเซรามิกจะให้ความแข็งแรงและทนทานที่น้อยกว่าแบบโลหะ แต่จะมีความเป็นธรรมชาติและดูสวยงามมากว่าแบบโลหะ สามารถทำได้ทั้งฟันหน้าและฟันด้านใน แต่ครอบฟันแบบเซรามิกก็มีราคาที่สูงกว่าแบบโลหะเช่นเดียวกัน
  • ครอบฟันเซรามิกผสมโลหะ – เป็นการครอบฟันแบบโลหะที่ใช้เซรามิกมากช่วยในการปิดผิวด้านบน เพื่อช่วยให้การครอบฟันดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ความแข็งแรงเกือบเทียบเท่าแบบโลหะ และหากใช้ไปนานๆ ก็จะทำให้มีโอกาสเหงือกคล้ำเหมือนแบบโลหะด้วย
  • ครอบฟันคอมโพสิตเรชิน – การครอบฟันชนิดนี้เป็นการครอบฟันด้วยวัสดุที่คล้ายกับพลาสติก มีสีที่ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ ไม่มีลวดลายและการไล่เฉดสีของฟัน มีความแข็งแรงแต่อายุการใช้งานอาจจะไม่ยาวนานนัก

หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการครอบฟันสามารถดูได้ที่ https://www.pmdc-dental.com