จัดฟันแบบโลหะคืออะไร รวมทุกสิ่งที่คุณต้องรู้

จัดฟันแบบโลหะคืออะไร รวมทุกสิ่งที่คุณต้องรู้

เหล็กจัดฟันแบบโลหะเป็นอุปกรณ์จัดฟันประเภทหนึ่งที่ใช้ในการจัดฟันให้ตรง เรียงตัวเป็นระเบียบ สวยงาม และช่วยแก้ไขปัญหาการสบฟัน ฟันเก ฟันซ้อน ให้คุณยิ้มสวยอย่างมั่นใจอีกครั้ง จัดฟันแบบโลหะเป็นหนึ่งในวิธีการจัดฟันแบบดั้งเดิมและเป็นที่รู้จักมากที่สุด ในบทความนี้เราได้รวบรวมสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนการจัดฟันแบบโลหะ จะมีอะไรบ้างมาหาคำตอบกันค่ะ

การจัดฟันแบบโลหะประกอบด้วยอะไรบ้าง

การจัดฟันแบบโลหะประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 อย่าง คือ เหล็กยึด ลวดจัดฟัน และยางจัดฟัน ซึ่งจะมีหน้าที่ ดังนี้

1. เครื่องมือจัดฟัน (Bracket) เป็นวัสดุโลหะขนาดเล็กที่ยึดติดไว้บนผิวด้านหน้าของฟันแต่ละซี่ ทำหน้าที่เป็นจุดยึดสำหรับส่วนประกอบอื่นๆ ของการจัดฟัน

2. ลวดจัดฟัน เป็นลวดโลหะบางๆ ที่ใส่ลวดผ่านร่องเครื่องมือจัดฟัน เมื่อเวลาผ่านไป ลวดจัดฟันนี้จะช่วยให้ฟันเรียงตัวและขยับฟันไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ลวดจัดฟันมักมีการปรับระหว่างการจัดฟันเพื่อค่อยๆ ขยับฟัน

3. ยางจัดฟัน (O-ring) เป็นแถบยางวงกลมขนาดเล็กที่ยึดเครื่องมือจัดฟันต่างๆ เข้าด้วยกัน ช่วยควบคุมการเคลื่อนที่ของกรามและฟัน ให้อยู่ในแนวที่ถูกต้อง

การจัดฟันแบบโลหะทำงานโดยการค่อยๆ ออกแรงกดฟันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ฟันเคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งที่ต้องการเมื่อเวลาผ่านไป ทันตแพทย์จะปรับลวดจัดฟันเป็นระยะๆ และเปลี่ยนยางจัดฟันเพื่อให้แน่ใจว่าฟันเคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง กระบวนการรักษาทั้งหมดอาจใช้เวลาหลายเดือนถึงหลายปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหาทางทันตกรรมที่ต้องได้รับการแก้ไข

นอกจากการจัดฟันโลหะแบบรัดยางแล้วยังมีการจัดฟันโลหะแบบ Damon ซึ่งต่างกันที่เครื่องมือจัดฟันแบบ Damon จะเป็นแบบใส ไม่ต้องรัดยาง เพราะมีตัวล็อกลวดจัดฟันอยู่ที่เครื่องมือจัดฟันอยู่แล้ว แต่การจัดฟันแบบโลหะรัดยางจะค่อนข้างเป็นที่นิยม เนื่องจากมีประสิทธิภาพ ความคล่องตัวในการรักษาปัญหาทางทันตกรรมจัดฟันต่างๆ และต้นทุนที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับตัวเลือกการจัดฟันแบบอื่นๆ