ทริกเลือกปั๊มน้ำอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

หากกล่าวถึง ปั๊มน้ำ ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนั้น ปั๊มน้ำมีหลากหลายประเภทและรูปแบบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโจทย์ในการใช้งานของแต่ละที่ ทำให้หลายคนสงสัยว่าเราควรจะเลือกปั๊มน้ำอย่างไรให้เหมาะสมกับโจทย์การใช้งานของเรามากที่สุด วันนี้เราจะพามาดูทริกดีๆในการเลือกปั๊มน้ำกันค่ะ

1.เช็คลักษณะของน้ำที่จะใช้งาน ว่าน้ำที่เราจะใช้กับปั๊มน้ำนั้น มีลักษณะอย่างไร เรื่องของความสะอาดเป็นอย่างไร มีสิ่งแปลกปลอม จำพวกตะกรัน ตะไคร่ หรือตะกอนหรือไม่ เป็นน้ำประปา น้ำบาดาลหรือน้ำเคมี การที่เรารู้ลักษณะของน้ำจะทำให้เราเลือกประเภทของปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งานได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

2.บริเวณที่ติดตั้ง ก่อนการเลือกซื้อปั๊มน้ำ ควรเช็คบริเวณพื้นที่ที่ติดตั้งว่าขนาดของพื้นที่ที่ เหมาะสมที่จะติดตั้งปั๊มน้ำนั้นเป็นอย่างไร หากพื้นที่มาก ก็จะสามารถติดตั้งปั๊มแนวนอน หากพื้นที่แคบก็จะเลือกปั๊มที่เป็นแนวตั้งค่ะ

3.ประสิทธิภาพในการทำงาน ในการทำงานของมอเตอร์ปั๊มน้ำจะแบ่งมอเตอร์เป็น 4 ประเภท คือ IE1 (Standard Efficiency), IE2 (High Efficiency), IE3 (Premium Efficiency) และ IE4 (Super Premium Efficiency) ซึ่งยิ่งค่า IE สูงยิ่งประหยัดพลังงาน แต่ราคาก็จะสูงตาม ในประเทศไทยจะนิยมใช้แบบ IE2 โดยเลือกตามงบประมาณค่ะ

4.ความเหมาะสมกับการใช้งาน ควรเลือกปั๊มน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งไม่ควรเลือกปั๊มที่ตัวใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ซึ่งจะเป็นวิธีการเลือกที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องมาจาก เพราะปั๊มน้ำไม่ได้ใหญ่เกินความจำเป็น ช่วงการทำงานของปั๊มน้ำ หรือที่มักเรียกกันว่า curve pump ซึ่งจะมีจุดทำงานของปั๊มน้ำที่เป็นจุดต่ำที่สุด, มีจุดที่เป็นจุดกลาง และมีจุดที่เป็นจุดสูงสุด เวลาเลือกปั๊มน้ำ ควรเลือกจุดที่เป็นจุดกลาง ซึ่งจะเป็นช่วงที่ปั๊มน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างกับทริกการเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะกับการใช้งาน ใครที่กำลังมองหาปั๊มน้ำดีๆ สักตัว ให้ประหยัดตังค์แถมใช้งานได้นาน ลองเอาทริกเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ หากผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัย หรืออยากติดตั้งปั๊มน้ำไว้ใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ทุกคนภายในบ้าน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DOS Life ผู้ให้คำปรึกษาและจัดจำหน่ายปั๊มน้ำในไทนมาอย่างยาวนาน ปั๊มน้ำคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนานค่ะ