ทำหอวางแท้งค์น้ำ เสาเข็มจำเป็นไหม

อีกหนึ่งรูปแบบของการติดตั้งแท้งค์น้ำที่ใครหลายคนให้ความสนใจนั่นก็คือ การทำเป็นหอคอยแยกออกมาจากตัวบ้าน ซึ่งการติดตั้งในรูปแบบนี้นั้นจะเหมาะสมกับบ้านที่ค่อนข้างมีพื้นที่ ซึ่งข้อดีของการติดตั้งแท้งค์น้ำแบบนี้คือ น้ำจะมีความแรงไปทั่วทั้งบ้านอย่างสม่ำเสมอ แต่หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าการทำหอคอยวางแท้งค์น้ำแบบนี้ เสาเข็มจำเป็นไหม

เสาเข็ม คือ ส่วนที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักและกระจายน้ำหนักไปยังชั้นดิน โดยใช้แรงพยุงตัวที่เกิดจากแรงเสียดทานของดิน กับพื้นที่ผิวรอบเสาเข็ม หรือใช้การถ่ายตรงลงสู่ชั้นดินหรือหินแข็งโดยตรง หลายคนที่ต้องการติดตั้งแท้งค์น้ำ โดยการสร้างหอคอย คงกำลังคิดว่า การสร้างหอคอยเพียงแค่เพื่อวางแท้งค์น้ำ เสาเข็มจะจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แม้จะเป็นเพียงหอคอยที่วางแท้งค์น้ำ แต่อย่าลืมกันว่าแท้งค์น้ำนั้นก็มีน้ำหนักมาก เสาเข็มจึงเป็นสิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เพื่อความคงทนในการใช้งานและความปลอดภัย แต่การทำหอคอยวางแท้งค์น้ำ ฐานจะต้องแยกออกมาจากตัวบ้าน โดยมีการเทคอนกรีตลงบนพื้นดินโดยตรง โดยมากที่เห็นได้บ่อยคือมีการทำพื้นคอนกรีตขนาด 1.20 x 1.20 เมตร หรือ 1.50 x 1.50 เมตร โดยความหนาของตัวคอนกรีตอยู่ที่ 10-15 เซนติเมตร และใช้เหล็กเสริม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร ผูกระยะ 20×20 เซนติเมตรหรืออาจจะใช้ ตะแกรง Wire Mesh โดยใช้เสาเข็มขนาดหกเหลี่ยม 4 ต้น โดยเน้นย้ำเลยว่าต้องใช้เสาเข็มที่สั้นและต้องแยกออกจากตัวบ้าน เพียงเท่านี้เราก็จะได้หอคอยสำหรับการวางแท้งค์น้ำที่มั่นคง แข็งแรง สามารถใช้งานได้งาน และมีความปลอดภัยต่อตัวเราด้วย

ใครที่กำลังสงสัยเรื่องของการทำเสาเข็มกับการทำหอคอยเพื่อการวางแท้งค์น้ำ วันนี้คงได้คำตอบกันแล้วใช่ไหมคะว่า แม้จะเป็นเพียงหอคอยวางแท้งค์น้ำแต่เสาเข็มเองก็ยังมีความจำเป็น เพื่อรองรับน้ำหนักของทั้งตัวแท้งค์น้ำ และน้ำที่อยู่ในถังที่มีน้ำหนักค่อนข้างมากให้ได้มั่นคงแข็งแรง หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจอยากติดตั้งแท้งค์น้ำหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแท้งค์ สามารถสอบถามได้ที่ DOS Life ผู้เชี่ยวชาญและจัดจำหน่ายแท้งค์น้ำในไทยมาอย่างยาวนาน แข็งแรง ทนทาน คุณภาพได้มาตรฐาน อายุการใช้งานยาวนานค่ะ