การเลือกถังเก็บน้ำ ให้เหมาะสมกับครัวเรือน

การสร้างบ้านขึ้นมาหนึ่งหลังหนึ่งในระบบสำคัญในครัวเรือนคือระบบน้ำ ไม่ว่าจะใช้อุปโภคหรือบริโภค หลายๆท่านคงอาจเคยประสบกับปัญหากับการต้องตัดสินใจเลือกถังเก็บน้ำมาใช้ให้เหมาะสมกับครัวเรือนเป็นปัญหาที่ค่อนข้างคิดหนักสำหรับหลายๆท่าน แต่ถ้าท่านมีความรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่าง ข้อดีและข้อเสียของแต่ละประเภทของถังเก็บน้ำละก็ ปัญหาดังกล่าวก็จะหมดไปในทันที วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับถังเก็บน้ำแต่ละประเภทว่ามีข้อดี-ข้อเสียและข้อแตกต่างกันอย่างไร

เราจะมาทำความรู้จักกับถังเก็บน้ำแต่ละประเภทกันก่อน ถังเก็บน้ำจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆได้แก่

  • ถังเก็บน้ำสแตนเลส
  • ถังเก็บน้ำชนิดโพลิเมอร์แบบทึบแสง
  • ถังเก็บน้ำชนิดโพลิเมอร์แบบโปร่งแสง
  • ถังเก็บน้ำแบบไฟเบอร์กลาส

ถังเก็บน้ำสแตนเลส        

        ถังเก็บน้ำสแตนเลสเป็นถังเก็บน้ำที่นิยมใช้กันมาอย่างยาวนานในประเทศไทย ด้วยรูปทรงกระทัดรัด วัสดุแข็งแรง ทนทาน มีความทึบแสงและอายุการใช้งานที่ยาวนาน ด้วยความที่เป็นถังเก็บน้ำแบบทึบแสงจึงทำให้ไม่มีการเกิดตะใคร่ภายในถัง แต่ด้วยวัสดุเป็นสแตนเลสจึงทำให้มีราคาที่สูงกว่าถังเก็บน้ำแบบอื่น สามารถบรรจุได้แค่น้ำที่ไม่มีค่าความเป็นกรดเท่านั้น และ ด้วยความที่เป็นสแตนเลสก็ทำให้มีโอกาสการเกินสนิมได้เช่นกัน

ถังเก็บน้ำโพลิเมอร์แบบทึบแสง

        ถังเก็บน้ำแบบโพลิเมอร์เริ่มเป็นที่นิยมในประเทศไทยมากขึ้นด้วยความที่วัสดุเป็นโพลิเมอร์ที่มีความสะอาด รูปร่างและรูปทรงสวยงาม มีสีสันเฉพาะตัว เนื่องจากวัสดุเป็นโพลิเมอร์แบบทึบแสงสามารถป้องกันแสง UV และป้องกันการเกิดตะใคร่น้ำภายในถังได้ และยังมีราคาถูกกว่าถังเก็บน้ำสแตนเลสอีกด้วย แต่ด้วยวัสดุที่เป็นโพลิเมอร์ถังเก็บน้ำจะมีความเปราะบางกว่าถังเก็บน้ำชนิดอื่นๆและทำความสะอาดยากกว่าเนื่องด้วยก้นถังที่ลึกและเรียบแบน ความที่เป็นถังเก็บน้ำที่นิยมใช้ในปัจจุบันทำให้มีสินค้าลอกเลียนแบบและไม่ได้มาตรฐานเกิดขึ้นมากมาย ผู้เลือกซื้อควรตัดสินใจเลือกผู้จัดจำหน่ายถังเก็บน้ำที่ได้รับรองมาตรฐานการผลิตอย่างถูกต้อง “หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายถังเก็บน้ำที่ได้รับมาตรฐานอย่าง DOS จึงเป็นหนึ่งตัวเลือกในการตัดสินใจของหลายๆท่าน” https://www.dos.co.th/products

ถังเก็บน้ำโพลิเมอร์แบบไม่ทึบแสง

        ถังเก็บน้ำโพลิเมอร์แบบไม่ทึบแสงเป็นลักษณะถังสีฟ้าไม่เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้งหรือตั้งไว้ในที่ที่แสงแดดสามารถส่องไปถึงเนื่องด้วยตัวโพลิเมอร์เป็นแบบไม่ทึบแสงจะสามารถก่อให้เกิดตะใคร่น้ำในถังได้ แต่ถังเก็บน้ำโพลิเมอร์ชนิดนี้เป็นถังเก็บน้ำที่ราคาถูกที่สุดในกลุ่มถังเก็บน้ำแบบโพลิเมอร์ สามารถเก็บน้ำที่มีค่าความเป็นกรดได้เช่น น้ำกร่อย หรือ น้ำทะเล เป็นต้น ไม่มีการเกิดสนิมเนื่องจากวัสดุที่ใช้เป็นแบบโพลิเมอร์ สามารถทำความสะอาดได้ง่ายเนื่องจากลักษณะถังที่ใหญ่ แต่อายุการใช้งานของถังเก็บน้ำประเภทโพลิเมอร์แบบโปร่งแสงจะค่อนข้างน้อยกว่าถังเก็บน้ำแบบอื่นๆ

ถังเก็บน้ำแบบไฟเบอร์กลาส

        ถังเก็บน้ำแบบไฟเบอร์กลาสเป็นถังเก็บน้ำขนาดใหญ่นิยมใช้ในสถานที่ที่ต้องสำรองน้ำไว้ใช้ในปริมาณมากๆ ตัวถังแข็งแรง ทนทานและมีความหยืดหยุ่นที่สูงถังเก็บน้ำประเภทไฟเบอร์กลาสมีทั้งแบบบนดินและแบบใต้ดินและยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย แต่ทว่าเนื่องด้วยเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทานถังเก็บน้ำแบบไฟเบอร์กลาสจึงมีน้ำหนักที่เยอะกว่าถังเก็บน้ำแบบอื่นๆ และตัวถังยังทำความสะอาดได้ยากเนื่องจากลักษณะและความหนักของตัวถัง และในการใช้งานบางครั้งอาจจะมีกลิ่นของเรชิ่นที่เคลือบผิวของตัวถังปนไปกับน้ำ

         ถังเก็บน้ำในแต่ละประเภทก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป แต่ละท่าควรเลือกซื้อถังเก็บน้ำให้เหมาะสมกับแต่ละครัวเรือนของท่านและที่สำคัญควรซื้อผลิตภัณฑ์ถังเก็บน้ำที่มีคุณภาพและได้รับมาตรฐานทั้งการผลิตและวัสดุที่ใช้ในการผลิตเพื่ออายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ที่ยาวนานและเพื่อนสุขภาพของท่านและคนในครอบครัวเอง เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้รัมาตรฐานได้ที่ DOS