ทริคดีๆ ในการรักษาปั๊มน้ำให้อยู่คู่บ้านไปนานๆ

ทุกวันนี้ ปั๊มน้ำ แทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของทุกบ้านไปแล้ว แต่ปั๊มน้ำเองมีราคาที่ไม่เบาเลย ในการใช้งานเองปั๊มน้ำก็มีอายุการใช้งาน หากเราต้องการยืดอายุการใช้งานปั๊มให้ยาวนานคู่บ้านไปนานๆ เราจะต้องมีการดูแลรักษาปั๊มน้ำเพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปให้ยาวนาน จะได้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนปั๊มบ่อยๆมีทริคในการดูแลรักษาปั๊มน้ำอย่างไรให้อยู่คู่บ้านไปนานๆ ไปดูกันเลย

1.การดูแลเมื่อไม่ได้ใช้ปั๊มเป็นเวลานาน
เมื่อเราจะไปต่างจังหวัดหรือไม่อยู่บ้านหลายๆอาทิตย์ ควรเดรนน้ำออกจากปั๊มและถอดปลั๊กพร้อมปิดการทำงานของปั๊มน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มน้ำทำงานหนักต่อเนื่อง
2.การเลือกใช้ถังแรงดัน
การเลือกถังแรงดันมาใช้ควบคู่กับปั๊มน้ำหรือการใช้ปั๊มน้ำแบบมีถังแรงดันสำเร็จรูป ช่วยให้ปั๊มน้ำมีแรงดันที่สม่ำเสมอ ไปทำให้ปั๊มทำงานหนัก
3.ตรวจเช็กค่าพื้นฐานอยู่เสมอ
เราควรตรวจเช็กค่าพื้นฐานต่างๆของปั๊มน้ำอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็น ระบบกันเสียง แรงสั่นสะเทือน แรงดันขาออก กระแสไฟฟ้า รวมไปถึงอุณหภูมิของมอเตอร์ เพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถชี้วัดความผิดปกติของปั๊มน้ำและเป็นตัวชี้วัดให้เราสังเกตได้ง่ายเมื่อปั๊มน้ำมีปัญหา
4.เช็คลูกปืนอยู่เสมอ
โดยปกติแล้วลูกปืนจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี แต่อุณหภูมิโดยรอบของปั๊มน้ำมีส่วนทำให้ลูกปืนเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เป็นสนิมง่ายขึ้น ซึ่งการสังเกตความผิดปกติของลูกปืนสังเกตได้จากการฟังเสียง
5.อย่ามองข้ามการทำความสะอาด
ปั๊มน้ำ ควรมีการทำความสะอาดอยู่เสมอ ควรรื้อปั๊มน้ำเพื่อตรวจเช็กอุปกรณ์เพื่อทำความสะอาดหรือเช็คว่ามีอุปกรณ์ใดสึกหรอหรือเสื่อมสภาพการใช้งานบ้าง ถ้ามีควรรีบแก้ไข

ทริคเหล่านี้เป็นวิธีการง่ายๆแต่หลายคนได้มองข้ามไป ซึ่งทริคเหล่านี้เป็นตัวช่วยสำคัญในการยืดอายุการใช้งานของปั๊มให้ยาวนานออกไป เท่านี้เราก็สามารถใช้งานปั๊มน้ำได้อย่างคุ้มค่าไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆแล้วค่ะ หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเรื่องการใช้งานปั๊มน้ำ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DOS Life ผู้เชี่ยวชาญและจัดจำหน่ายปั๊มน้ำมาอย่างยาวนาน ทนทาน คุณภาพดี อายุการใช้งานยืนยาวค่ะ