ทำอย่างไรให้เครื่องปั๊มน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

เครื่องปั๊มน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้านที่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยให้ความสนใจ เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอกตัวบ้านและตัวปั๊มน้ำเองคงไม่ต้องการการดูแลรักษามากนัก แต่รู้หรือไม่ว่าการบำรุงรักษาและตรวจเช็กเครื่องปั๊มน้ำเป็นระยะ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้เครื่องปั๊มน้ำ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นด้วย วิธีการดูแลรักษาเครื่องปั๊มน้ำมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

การดูแลและรักษาปั๊มน้ำอย่างถูกต้องจะช่วยให้เครื่องปั๊มน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้น ดังนี้คือบางขั้นตอนที่สามารถทำเพื่อดูแลรักษาเครื่องปั๊มน้ำได้

ตรวจสอบและรักษาการรั่วไหล ตรวจสอบเครื่องปั๊มน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อตระหนักถึงการรั่วไหลหรือที่รั่วที่อาจเกิดขึ้น หากพบการรั่วไหล ให้แก้ไขปัญหาทันที เช่นการเปลี่ยนซีลหรือส่วนที่ชำรุด การป้องกันการรั่วไหลจะช่วยลดการเสียหายในระยะยาวและลดการใช้น้ำอย่างไม่จำเป็น

ล้างและเช็ดทำความสะอาด อย่างน้อยประจำเดือนให้ล้างเครื่องปั๊มน้ำโดยใช้น้ำสะอาดเพื่อล้างสิ่งสกปรกหรือสิ่งสกปรกที่อาจสะสมอยู่ภายในปั๊มน้ำ ในการทำความสะอาดควรเปิดปิดวาล์วให้ปั๊มน้ำทำงานช่วยล้างท่อด้วย นอกจากนี้ ควรเช็ดทำความสะอาดส่วนภายนอกของเครื่องปั๊มน้ำเพื่อเอาอุปกรณ์และฝุ่นที่อาจเกาะอยู่ออก

ความเสถียรของแรงดัน ตรวจสอบและรักษาแรงดันของเครื่องปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งาน รักษาแรงดันในระดับที่แนะนำโดยผู้ผลิตเครื่องปั๊มน้ำ การรักษาแรงดันที่ถูกต้องจะช่วยลดการทำงานอย่างหนักของเครื่องปั๊มน้ำและส่งผลให้มีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้น

ตรวจสอบและบำรุงส่วนประกอบ ตรวจสอบส่วนประกอบหรือส่วนของเครื่องปั๊มน้ำที่รับผิดชอบในการส่งกำลัง ตรวจสอบสายพานหรือระบบการทำงานอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการทำงานอย่างถูกต้องและไม่มีส่วนที่ซึ่งอาจชำรุดหรือเสียหาย

กันน้ำและป้องกันการกัดกร่อน ติดตั้งกันน้ำและอุปกรณ์ป้องกันการกัดกร่อนเพื่อป้องกันน้ำที่มีความเป็นกรดหรือเป็นด่างที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อปั๊มน้ำได้ค่ะ

ตรวจสอบและบำรุงอุปกรณ์เสริม ถ้ามีอุปกรณ์เสริมเช่นถังรับน้ำหรือชุดกรอง ให้ตรวจสอบและทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จะช่วยให้ปั๊มน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดการสะสมของสิ่งสกปรกภายในค่ะ

ติดต่อซ่อมบำรุงโดยมืออาชีพ หากพบปัญหาหรือซ่อมแซมที่ไม่สามารถทำเองได้ ควรติดต่อช่างประสบการณ์ที่มีความรู้และทักษะในการซ่อมบำรุงเครื่องปั๊มน้ำค่ะ

หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจอยากติดตั้งปั๊มน้ำไว้ภายในบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DOS Life ผู้จัดจำหน่ายและผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องปั๊มน้ำในประเทศไทยมากกว่า 30 ปี แข็งแรง ทนทาน คุณภาพดี อายุการใช้งาน ยาวนานค่ะ