อาการไหล่ติด เกิดจากอะไร ป้องกันได้อย่างไร

Portrait of bothered uneasy young asian man in striped t-shirt unwilling to do something rubbing neck tilting head and frowning expressing displeasure and awkward feeling over white background. Body language concept

อาการไหล่ติด (Shoulder impingement) เป็นอาการที่พบได้บ่อยในคนที่มีกิจกรรมที่ใช้มือและไหล่อย่างหนัก และส่วนใหญ่เกิดจากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการยกของหนัก หรือกิจกรรมที่ต้องทำท่าซ้ำๆ มากๆ ทำให้เกิดความผิดปกติร่วมกันระหว่างโครงกระดูกและกล้ามเนื้อ อาการที่พบได้คือความเจ็บปวดในบริเตนของไหล่ เกิดความบวมบริเวณในของไหล่และมีความรู้สึกหมดแรงกำลังในการใช้งานของหัวไหล่

การป้องกันอาการไหล่ติดทำได้โดยการปฏิบัติตามข้อแนะนำต่อไปนี้

การฝึกซ้อมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อต้นแขนและไหล่ ฝึกซ้อมเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อต้นแขนและไหล่จะช่วยเสริมความเเข็งแรงของพื้นผิวในบริเตนของไหล่ ทำให้ลดโอกาสเกิดอาการไหล่ติด

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานไหล่ในเวลานานๆ หากต้องทำกิจกรรมที่ใช้ไหล่ตลอดเวลา ให้มีการหมุนเปลี่ยนท่าและพักผ่อนให้เพียงพอ

ใช้วิธีการยกของให้ถูกต้อง เมื่อทำกิจกรรมที่ต้องยกของหนัก ให้ใช้วิธีการยกของให้ถูกต้อง อาจฝึกซ้อมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรับปรุงวิธีการให้ถูกต้อง

การพักผ่อนและควบคุมน้ำหนักตัว ให้มีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

การดันและยืดทุกส่วนของร่างกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อและข้อต่างๆ ของร่างกายทำงานร่วมกันอย่างเพียงพอ

หากมีอาการที่เกี่ยวข้องกับไหล่ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาอย่างถูกต้อง ไม่ควรทิ้งเรื่องนี้ไว้โดยไม่ไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่ต้องการดูแลรักษาให้เหมาะสม และหากอยากเข้ารับคำปรึกษาหรือรับการรักษาอาการไหล่ติด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Rehabcare Clinic ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมช่วยดูแลคุณจากอาการผิดปกติทางกายภาพ ดูแลอย่างใส่ใจ เพื่อไม่ให้คุณกลับมามีอาการผิดปกติได้อีกค่ะ