รู้หรือไม่ ว่าเราควรล้างถังพักน้ำ และเช็คความสะอาดของถังพักน้ำอยู่ตลอด

หลายคนคงยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับถังพักน้ำหรือถังเก็บน้ำ กันอยู่ ว่าถังพักน้ำ เป็นสิ่งที่ใช้แค่กักเก็บน้ำ ไม่ได้นำไปทำอะไรที่น่าจะสกปรก อีกทั้งน้ำที่ออกมาก็ไม่ได้มีสิ่งแปลกปลอมหรือคราบสกปรกอะไรออกมาใ จึงไม่ต้องทำความสะอาดก็ได้ แต่นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดเป็นอย่างมาก มาดูว่าทำไมเราจึงควรล้างถังพักน้ำกันค่ะ

เคยไหมในบางครั้งที่น้ำประปา ขุ่น มีสี มีกลิ่น ที่ผิดไปจากปกติ แม้จะไม่มีสิ่งแปลกปลอมปนมา ซึ่งหลายคนก็อาจจะไปโทษคุณภาพของน้ำประปา แต่จะสักกี่คนที่จะเข้าไปเปิด ฝาถังเก็บน้ำ เพื่อตรวจสอบสภาพน้ำภายในถังพักน้ำ สาเหตุที่คนส่วนใหญ่มองข้ามความสกปรกภายในถังพักน้ำ เนื่องจาก ท่อดูดน้ำที่อยู่ภายในถังโดยมาก มักจะอยู่สูงกว่าพื้น หรือ ก้นถัง ในระดับหนึ่ง ทำให้ตะกอน หรือ สิ่งสกปรกต่างๆ มักจะจมอยู่ก้นถัง เมื่อปั๊มทำการดูดน้ำ เพื่อส่งออกไปยังจุดที่มีการใช้น้ำ ตะกอนที่นอนอยู่ก้นถัง ก็จะไม่ถูกดูดไปด้วย แต่จะมีสิ่งสกปรกบางอย่างที่จะลอยบนผิวน้ำ ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านี้ก็จะไม่ถูกดูดไปเช่นกัน ทำให้ผู้ใช้งานมักจะคิดว่าน้ำและถังพักน้ำสะอาด ซึ่งผู้ใช้น้ำจะไม่ทราบว่าน้ำที่ออกมาถึงแม้จะดูใส แต่อาจจะมีค่าปนเปื้อนเนื่องจากตะกอน หรือ สิ่งแปลกปลอมที่อยู่ในถัง ในรูปแบบสารแขวนลอย ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งถึงแม้เราจะไม่เคยไปทำอะไรกับถังพักน้ำเลย แต่ในกระบวนการผลิตน้ำประปา ก็อาจมีตะกอนหรือสิ่งสกปรกปนเปื้อนมาได้  ซึ่งตรงจุดนี้ก็นับได้ว่าเป็นข้อดีอีกหนึ่งข้อของถังพักน้ำเช่นกัน เพราะเมื่อน้ำประปาเข้าสู่ระบบ จะถูกดูดมาเก็บที่ถังพักก่อนเข้าสู่บ้านให้เราใช้ ทำให้สิ่งสกปรกเหล่านี้ ไม่ปนเข้าไปกับน้ำด้วย

ดังนั้นเพื่อความสะอาดและคุณภาพน้ำที่ใช้ เราจึงควรหมั่นทำความสะอาดถังพักน้ำเป็นระยะ เพื่อล้างคราบตะกอนสิ่งสกปรกอยู่เสมอ และเพื่อที่เราจะได้ใช้น้ำที่ใส ปราศจากสิ่งปนเปื้อนนั่นเองค่ะ หากผู้อ่านท่านใด มีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับถังพักน้ำ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ DOS Life ผู้เชี่ยวชาญด้านถังพักน้ำและจัดจำหน่ายมากกว่า 30 ปี ยินดีให้คำปรึกษา พร้อมช่วยวางแผนติดตั้งถังพักน้ำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ