วิธีการออกกำลังกายเพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรม

Tired from work, a young woman with a laptop lies on the couch.

การนั่งทำงานในออฟฟิศเป็นระยะเวลานานๆ มักจะทำให้ร่างกายและจิตใจเครียดขึ้น เนื่องจากการนั่งทำงานนาน หรือใช้เวลานานในการมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพทั้งกายและจิตใจได้ ออฟฟิศซินโดรมเป็นสภาวะที่พบได้บ่อยในผู้ทำงานที่นั่งทำงานนานๆ ดังนั้นการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายและจิตใจมีสุขภาพดี เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพลังงานและสมาธิในการทำงานด้วย มาดูวิธีการออกกำลังกายเพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรมกันค่ะ

เริ่มต้นด้วยการเคลื่อนไหวเบาๆ: ทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้อและข้อต่างๆ เช่น งอ-เหยียดข้อต่างๆ หมุนลำตัว เพื่อให้ร่างกายได้รับการเตรียมตัวเพื่อการออกกำลังกายในขั้นตอนถัดไปค่ะ

การเดินเรื่อยๆ: หากสามารถเดินไปรอบๆ สถานที่ทำงานได้ในช่วงพักเวลา ให้นำเสื้อและรองเท้าที่เหมาะสมมาเพื่อเพิ่มความสบาย การเดินเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงานนานๆ ค่ะ

การยกน้ำหนักเบาๆ: ใช้เวลาพักเบรกโดยการยกน้ำหนักเบาๆ เช่น ขวดน้ำ หรือใช้แผ่นยกน้ำหนักเล็กๆ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายค่ะ

การยืดกล้ามเนื้อ: ทำการยืดกล้ามเนื้อต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อส่วนหลัง แขน ขา เพื่อช่วยลดความตึงเครียดและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกายค่ะ

การฟื้นฟูบริเวณหลัง: หลังจากการนั่งนานๆ ควรทำการยืดกล้ามเนื้อหลังเพื่อลดความตึงเครียดในหลังและช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสมบูรณ์ค่ะ

การออกกำลังกายรวมกับการนั่งบนเบาะยกขึ้น: การนั่งบนเบาะที่ยกขึ้นจะช่วยให้ร่างกายต้องใช้กล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้นในการรักษาตำแหน่งของร่างกายค่ะ

หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจ อยากเข้ารับการรักษาอาการออฟฟิศซินโดรม สามารถปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านออฟฟิศซินโดรม ดูแลอย่างใส่ใจด้วย พญ.ศุภมาศ วิบูรณ์สุขสันต์ (หมอนุ่ม) แพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาท และนักกายภาพบำบัดมากประสบการณ์ ติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะเราอยากให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ