รับมือปัญหาสิวตั้งครรภ์อย่างถูกวิธี

ความสวยความงามของผู้หญิงเป็นของคู่กัน ถึงแม้ว่าจะเป็นในช่วงตั้งครรภ์ความสวยความงามก็ยังเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องให้ความสำคัญในอันดับต้นๆ และเป็นที่ทราบดีว่าในช่วงตั้งครรภ์มักจะมีฮอร์โมนที่แปรปรวน และต้องเจอกับสิวฮอร์โมนคนท้อง วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำคุณแม่ในการรักษาสิวคนท้องที่ไม่เป็นอันตรายต่อลูก มาดูกันว่าจะมีวิธีอะไรบ้าง

1.หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า
ในช่วงที่เป็นสิวคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า เพราะอาจทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากกว่าเดิม ซึ่งอาจทำให้เกิดสิวใหม่ขึ้นตามมาได้ หากจำเป็นที่จะต้องใช้มือจับหน้าจริงๆ ควรล้างมือให้สะอาดก่อน และล้างหน้าให้ทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อแบคทีเรียใหม่

2.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน
คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าที่มีความอ่อนโยน สูตรออแกนิคที่มาจากธรรมชาติ ปราศจากน้ำมันและไม่ควรล้างหน้าบ่อยๆ เพราะอาจจะทำให้ผิวแห้งกว่าเดิม เป็นเหตุให้ผิวสร้างน้ำมันเพื่อหล่อเลี้ยงผิวให้มากขึ้น ทำให้เป็นต้นเหตุในการเกิดสิวใหม่ได้

3.หลีกเลี่ยงการใช้ยารักษาสิวกลุ่มวิตามินเอ
ต้องท่องจำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรใช้ยาในกลุ่มวิตามินเอโดยเฉพาะการทาในช่วงเวลากลางคืน เพราะอาจทำให้เกิดการส่งต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ ทำให้เด็กพิการ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

4.หลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นล้างหน้า
การใช้น้ำอุ่นล้างหน้าเป็นการกระตุ้นความอักเสบของสิว ทำให้สิวแดงมากขึ้น ดังนั้นควรเลือกใช้น้ำที่อุณหภูมิที่พอเหมาะในการล้างหน้าช่วงที่เป็นสิว ใช้น้ำอุณหภมิห้อง และใช้มือสัมผัสใบหน้าอย่างเบาๆ เพื่อไม่ให้กระตุ้นการเกิดสิวให้อักเสบ

5.รวบผมหรือมัดผม
หากมีสิวบริเวณหน้าผากหรือบริเวณกรอบหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้สิวเกิดขึ้นใหม่ ควรรวบผมหรือมัดผมให้เรียบร้อยหรือใช้ที่คาดผมอยู่เสมอ เพราะผมที่หล่นลงมาบริเวณใบหน้าสามารถสร้างความสกปรกบนใบหน้าและทำให้เกิดสิวใหม่ได้ โดยเฉพาะคนที่หน้ามันมากๆ นอกจากนี้ควรดื่มน้ำให้มากๆ ในระหว่าง ทานผักและผลไม้เพื่อช่วยสร้างให้ผิวชุ่มชื้น

การเกิดสิวอาจมีปัจจัยหลายอย่างมากมาย รวมถึงฮอร์โมนที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ หากฮอร์โมนลดลงรวมถึงดูแลรักษาอย่างถูกวิธีอยู่ในภาวะที่สมดุล สิวที่เกิดขึ้นก็จะหายเอง เลือก Skincare ที่ปลอดภัยหลีกเลี่ยงการใช้โฟมที่มีเม็ดสครับ หรือ Sulfate , เลือกใช้ครีมบำรุง และเซรั่มลดสิวที่ไม่มีสารอันตราย และสารระคายเคือง หรือเลือกครีมสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ ให้เหมาะสมกับปัญหาสิว ปัญหาผิวมีความปลอดภัยต้องลูกในท้อง