วิธีทำความสะอาดแท้งค์น้ำอย่างถูกต้อง

เชื่อว่าหลายๆบ้านเรือนอาจจะมีผลิตภัณฑ์ แท้งค์น้ำ ติดตั้งไว้อยู่ไม่มากก็น้อย เพราะสามารถช่วยเหลือและแก้ปัญหาเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างน้ำไม่ไหลเป็นต้น ดังนั้นเพื่อให้แท้งค์น้ำของทุกบ้านมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและน้ำภายในแท้งค์น้ำสะอาดอยู่เสมอ เรามาดูวิธีทำความสะอาดแท๊งค์น้ำอย่างถูกต้องกัน

ก่อนทำความสะอาดแท้งค์น้ำ

ก่อนจะทำความสะอาดแท้งค์น้ำในบ้านเรือนควรจะปิดวาล์วท่อน้ำที่ต่อจากน้ำประปาเข้าสู่แท้งค์น้ำเสียก่อนเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าแท้งค์เพิ่ม หลังจากนั้นจึงเปิดรูระบายน้ำออกจากแท้งค์น้ำที่อยู่ด้านล่างหรือด้านข้างตัวถังเพื่อให้สะดวกต่อการทำความสะอาดแท้งค์

หลังจากปิดวาล์วน้ำและปล่อยน้ำออกจากแท้งค์

1. สามารถใช้สายยางฉีดไล่ หรือใช้แปรงขัดสิ่งสกปรกที่อยู่ภายในถังได้ เช่น คราบน้ำ ตะไคร่ ตะกอนต่างๆ

2. สามารถใช้น้ำยาคลอรีนหรือคลอรีนผงเพื่อช่วยในการทำความสะอาดได้ โดยผสมคลอรีนกับน้ำในแท้งค์ให้มีความเข้มข้นไม่เกิน 5 มิลลิกรัม / ลิตร และทิ้งไว้หนึ่งคืนเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่มองไม่เห็น จากนั้นปล่อยน้ำคลอรีนออกจากแท้งค์ให้หมด ทิ้งไว้จนแห้ง และล้างด้วยการฉีดน้ำอีกหนึ่งรอบ

3. สามารถใช้เบคกิ้งโซดาในการช่วยทำความสะอาดแท้งค์น้ำได้หากแท้งน้ำมีคราบสกปรกเป็นพิเศษ โดยการใส่เบคกิ้งโซดาภายในแท้งค์น้ำ ทิ้งไว้สักระยะแล้วจึงใช้แปรงขัดทำความสะอาด และล้างด้วยการฉีดน้ำอีกหนึ่งรอบ

ข้อควรระวังในการทำความสะอาดแท้งค์น้ำ

ในการทำความสะอาดแท้งค์น้ำสิ่งที่ต้องระวังคือควรกระแสไฟฟ้าเมื่อใช้เครื่องฉีดน้ำอัตโนมัติ หรือเป็นแท้งค์น้ำที่มีการติดตั้งปั๊มน้ำไว้ใกล้เคียง และควรมีการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เช่น บรรได หากเป็นเป็นแท้งค์น้ำขนาดใหญ่

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแท๊งค์น้ำเพิ่มเติมได้ที่ https://dos.co.th/