วีเนียร์ฟันแบบเซรามิก มีข้อดีอย่างไร

การทำวีเนียร์มีหลากหลายรูปแบบตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับราคาและวัสดุที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็น วีเนียร์คอมโพสิตเรซิน หรือวีเนียร์เซรามิก และวีเนียร์เซรามิกอาจเป็นตัวเลือกที่หลายๆคนสนใจ เนื่องจากเป็นที่นิยมในหมู่ดารานักแสดง และผู้คนในแวดวงการบันเทิง มาดูกันว่า ข้อดีของวีเนียร์ฟันแบบเซรามิกนั้น มีอะไรบ้าง

วีเนียร์เซรามิก มีความแตกต่างอย่างไร
วีเนียร์เซรามิก ก็คือวีเนียร์ที่ผลิตมาจากเซรามิกสีเหมือนฟัน เป็นการผลิตชิ้นงานวีเนียร์ภายในห้องทันตกรรมโดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ตามที่ทันตแพทย์ได้ทำการออกแบบไว้ โดยจะต้องใช้เวลาประมาณ 7 วันในการผลิต เพราะเป็นการผลิตที่มีขั้นตอนซับซ้อน จึงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร อาศัยความละเอียดประณีตในการทำเป็นอย่างมาก เพื่อให้เซรามิกนี้มีความเหมือนฟันมากที่สุดรวมถึงมีความเป็นธรรมชาติและแข็งแรง

ข้อดีของวีเนียร์เซรามิกมีอะไรบ้าง
ข้อเด่นชัดคือจะมีความสวยงาม มีสีขาวใสเหมือนสีฟันธรรมชาติ และเนื่องด้วยเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน จะทำให้มีอายุในการใช้งานยาวนานกว่า 5-10 ปี หากมีการดูแลรักษาที่ถูกต้องและสม่ำเสมอ อาจอยู่ได้ยาวถึง 15 ปีหรือมากกว่านั้น และที่สำคัญ การใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มหรืออาหาร ก็ไม่สามารถติดผิววีเนียร์แบบเซรามิกได้ จึงสามารถทำให้หมดความกังวลในเรื่องของฟันเหลืองไปได้เลย รวมถึงฟันผุเองก็เช่นกัน

การทำวีเนียร์เซรามิกมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
ขั้นตอนในการทำวีเนียร์เซรามิกนั้นง่ายนิดเดียว เพียงแค่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนการรักษา และให้ทันตแพทย์ออกแบบตามความต้องการของเรา และจึงเป็นขั้นตอนของการพิมพ์ฟันเพื่อส่งทำวีเนียร์ ขั้นตอนนี้อาจเป็นขั้นตอนที่ใช้ระยะยาวนานขึ้นอยู่กับจำนวนฟันที่ทำวีเนียร์ หลังจากทำเสร็จจะได้วีเนียร์ที่ใส่แบบชั่วคราวก่อนเพื่อรอตัวจริง และจะใช้เวลาใส่วีเนียร์ตัวจรองประมาณ 2-4 ขั่วโมง ขึ้นอยู่กับจำนวนที่ทำ และหลังจากทำวีเนียร์ไปประมาณ 7-10 วันควรกลับมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหลังการใช้งาน เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ถึงแม้ว่าการทำวีเนียร์อาจไม่ได้มีขั้นตอนในการทำที่ซับซ้อนมากมายให้น่าเป็นกังวล แต่เนื่องจากเป็นการแก้ไขปัญหาฟันที่มีความละเอียดอ่อนและต้องใช้ความชำนาญพอสมควร จึงควรที่จะเลือกคลินิกที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญ สำหรับท่านที่กำลังมองหาคลินิกทันตกรรมที่ไว้ใจได้ เราขอแนะนำ PMDC คลินิก คลินิกทันตกรรมที่พร้อมไปด้วยเครื่องมือละประสบการณ์ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รับหน้าที่เป็น Veneer Center ที่โดดเด่นในด้านการทำวีเนียร์ ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถวางใจได้กับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นว่าจะต้องพึงพอใจอย่างแน่นอน