วีเนียร์ฟันขาว งานทันตกรรมที่ไม่ใช่ว่าทำที่ไหนก็ได้

วีเนียร์ฟันขาว

          นาทีนี้คงไม่มีเทคโนโลยีเปลี่ยนสีฟันอันไหนช่วยให้ฟันขาวสดใสได้ดีไปกว่าการทำวีเนียร์ฟันขาวอีกแล้ว แม้ว่าราคาอาจจะสูงไปหน่อยเมื่อเทียบกับการฟอกสีฟันทั่วไป แต่ด้วยอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน แถมยังมีผลพลอยได้ในแง่ของการปกป้องฟันด้วย คนที่มีฟันห่างหรือฟันเกเพียงเล็กน้อยวีเนียร์ก็พอช่วยได้ โดยรวมแล้วนับว่าเป็นตัวเลือกน่าสนใจทีเดียว อย่างไรก็ตาม การทำวีเนียร์ฟันขาวก็มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกัน เพราะเป็นงานที่ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ ก่อนตัดสินใจรับบริการจากคลินิกไหนจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อน

วีเนียร์ฟันขาวที่ดีต้องมีการออกแบบก่อนเสมอ

          เนื่องจากการทำวีเนียร์ฟันขาวเราจะนับกันเป็นซี่ คือขัดหน้าฟันและติดตั้งวัสดุเสริมเข้าไปทีละชิ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องเหมารวมทั้งช่องปาก ส่วนมากก็จะทำเฉพาะส่วนที่คนอื่นมองเห็นได้ วัดง่ายๆ จากการยิ้มอย่างเต็มที่ แล้วดูว่ามองเห็นฟันซี่ไหนบ้างก็จะทำแค่นั้น การทำวีเนียร์ฟันขาวที่ได้คุณภาพจึงต้องมีการประเมินและออกแบบก่อน แพทย์จะให้คำแนะนำว่าควรทำมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตัวเราเองก็สามารถเสนอความต้องการ และหาจุดกึ่งกลางที่ดีที่สุด

วัสดุที่ทางคลินิกเลือกใช้ต้องมั่นใจได้ในคุณภาพ

          ในความเป็นจริงแล้ว หากเราไม่ได้มีความรู้ทางด้านทันตกรรมโดยตรง ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะวัดว่าคลินิกใช้ของคุณภาพดีแค่ไหน แต่เราสามารถพูดคุยกับแพทย์ผู้ดูแลก่อนได้ รายละเอียดจากแพทย์จะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การตัดสินใจ นอกจากนี้ควรดูรีวิวที่ไม่ได้มาจากคลินิกร่วมด้วย จุดที่ต้องสังเกตเป็นพิเศษก็คือ มีคนไข้คนไหนที่ทำวีเนียร์ฟันขาวไปแล้ว สีฟันไม่สม่ำเสมอกันบ้างหรือไม่

ทักษะของแพทย์ที่ทำวีเนียร์ฟันขาวสำคัญที่สุด  

          เหตุที่ต้องเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง ก็เพราะว่าการทำวีเนียร์ฟันขาวจะมีขั้นตอนการขูดหน้าฟัน ตรงนี้ถ้าทำไม่ดีจะเสียหน้าฟันมากเกินไป กลายเป็นปัญหาเสียวฟันระยะยาวได้ และจังหวะที่ต้องติดวัสดุเสริมเข้าไป หากฝีมือไม่ดีพอก็อาจจะติดเบี้ยว ติดไม่แน่น และทำให้เราต้องกลับมาแก้ไขอยู่เรื่อยๆ

สำหรับท่านที่ต้องการทำวีเนียร์ฟันขาว และต้องการใช้บริการกับคลินิกทันตกรรมที่ไว้ใจได้ เราขอแนะนำ PMDC คลินิกทันตกรรมอันดับต้นๆของประเทศ ด้วยความเป็น Veneer Center ที่คนไข้มากมายต่างให้ความไว้วางใจในการดูแลรอยยิ้ม จึงไม่ต้องกังวลว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะไม่ถูกใจอย่างแน่นอน