เลือกประกันสุขภาพอย่างไรให้เหมาะสมกับตัวเอง

แน่นอนว่า ไม่มีใครอยากที่จะป่วยอย่างแน่นอน แต่นั่นเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ และอาการเจ็บป่วยนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และเมื่อป่วย ทุกคนจำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษา ซึ่งการรักษานั้นอาจจำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิในการรักษาเพื่อไม่ให้เสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ดังนั้นการทำประกันสุขภาพจึงเป็นการบริหารความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ

ประเมินความเสี่ยงของตัวเองก่อนเลือกซื้อประกันสุขภาพ

เนื่องจากความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพนั้น มีผลต่อประกันสุขภาพ ซึ่งความเสี่ยงนั้นรวมไปถึงการใช้ชีวิต หรือประวัติในการเป็นโรคของคนในครอบครัว ว่าเป็นโรคที่สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้ไหม เช่น มะเร็ง และมีโอกาสมากแค่ไหนในการผ่านเข้ามาสู่ตัวเอง พฤติกรรมการใช้ชีวิตเองก็ส่งผล หากเป็นคนที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่เป็นประจำ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคให้กับตัวเองเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันที่จะต้องจ่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อรับสิทธิการคุ้มครองในระยะยาว

เลือกความคุ้มครองที่เหมาะสมกับตัวเอง

ความคุ้มครองที่สูงมากมักจะมากับค่าเบี้ยประกัน การประเมินความสามารถตัวเองเพื่อหาค่าเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตและความเสี่ยงของตัวเองจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยสิ่งที่ควรจะต้องศึกษาโดยหลักแล้วคือเรื่องของงบประมาณของเบี้ยประกัน ซึ่งเบี้ยประกันโดยหลักแล้วจะเพิ่มขึ้นตามช่วงอายุหรือเพิ่มเบี้ยตามการเคลมสินไหม ในส่วนของการชำระเบี้ยรายปีนั้นจะประหยัดกว่าการขำระประกันสุขภาพในเบี้ยรายเดือน สิ่งสำคัญที่สุดของการซื้อประกันสุขภาพคือจะต้องดูความมั่นคงทางการเงินของบริษัทประกันเป็นหลัก ว่ามีประสิทธิภาพมากแค่ไหน และมีการคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุมหรือไม่

เงื่อนไขการรับประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพมักมีเงื่อนไขในการรับประกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระยะเวลาการรับประกัน ซึ่งในปัจจุบันหลายบริษัทระบุว่าจะเป็นการคุ้มครองต่อปี รวมถึงข้อยกเว้นในกรมธรรม์ถึงเรื่องของโรคที่คุ้มครองและไม่คุ้มครองในการเจ็บป่วย หรือการไม่คุ้มครองในกรณีที่ค่ารักษานั้นเกิดขึ้นในต่างประเทศ และเงื่อนไขต่างๆที่อาจะพบได้ในประกันสุขภาพที่เลือกซื้อ ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันนั้นๆ

สำหรับใครที่สนใจในการทำประกันสุขภาพและต้องการประกันสุขภาพที่สามารถปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้ รวมถึงมีเบี้ยประกันที่ไม่สูงมากจนทำให้เกิดการขาดการส่งเบี้ยชำระ เราจึงขอแนะนำให้ท่านรู้จักกับ ฟินชัวรันส์ ประกันสุขภาพแบบฟินๆ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ที่ให้ความคุ้มครองครบ จะอุบัติเหตุเล็กใหญ่ โรคร้ายต่างๆ โรคฮิตทั่วไป มะเร็งทุกระยะ และค่ารักษาโควิด 19 หรืออาการแพ้วัคซีน ก็พร้อมดูแลด้วยค่ารักษาแบบเหมาจ่ายสูงสุดถึง 10 ล้านบาทต่อปี