เข่าเสื่อม โรคฮิตของคนวัยเก๋า

โรคเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกิดขึ้นมากกับผู้สูงอายุ ทำให้เกิดอาการปวดเข่า บวมแดง เข่าฝืด ยึด มีเสียงดังในเข่า ซึ่งอาการเข่าเสื่อมนี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก ทำให้บางคนเดินไม่ได้ หรือเดินได้ลำบาก ซึ่งพอเดินไม่ได้หรือเคลื่อนไหวลำบาก ร่างกายได้ขยับหรือเคลื่อนไหวน้อย โรคภัยอื่นๆก็จะตามมา

โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดเข่าเสื่อม มีได้หลายกรณี อาทิเช่น การที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปจนทำให้เข่าต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในขณะก้าวเดิน ความเสื่อมสะสมจากการที่ใช้ข้อเข่าไม่ถูกต้อง หรือเคยได้รับอุบัติเหตุบริเวณข้อเข่า หรือเคยเป็นโรคที่เกี่ยวกับไขข้อมาก่อน
การรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมนี้ จะรักษาโดยการทานยา ซึ่งเป็นการรักษาตามอาการ โดนยาที่แพทย์จะสั่งให้ก็คือ ยาต้านการอักเสบไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวดที่เข้าด้วยอนุพันธ์ฝิ่น ยาช่วยประคองหรือยาลดความเสื่อมของข้อ ยาฉีดสเตียรอยด์เข้าข้อ ซึ่งการทานยาติดต่อเป็นเวลานาน จะ ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งตับและไต อีกทั้งการทานยา จะช่วยบรรเทาอาการผู้ป่วยได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น อีกวิธีหนึ่งในการรักษา นั่นก็คือการรักษาโดยการผ่าตัด ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ค่อยอยากเลือกกันเท่าไหร่นัก เพราะการผ่าตัดนั้น ย่อมมีความเสี่ยงและ การผ่าตัดข้อเข่าเสื่อมนั้นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างที่จะสูง โดยอีกวิธีหนึ่งที่เป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วยก็คือการกายภาพบำบัด โดยการกายภาพบัดที่นักกายภาพมักเลือกใช้ก็คือออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strengthening exercise) การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ (Stretching exercise) การลดน้ำหนัก ด้วยการออกกำลังกายแบบแอโรบิค และการคุมอาหาร รวมไปถึงการใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัด ไม่ว่าจะเป็น Hot Pack เพื่อช่วยในการไหลเวียนโลหิต ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ Ultrasound เป็นการให้ความร้อนลึก ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซม, ลดความตึงของกล้ามเนื้อและเพิ่มการไหลเวียนโลหิต

อาการข้อเข่าเสื่อมนี้ โดยส่วนมากพบในผู้สูงอายุ แต่ในคนที่อายุน้อยก็สามารถเป็นได้ ทุกคนจึงควรตระหนักเรื่องการรับประทานอาหาร ควบคุมน้ำหนักให้ตามเกณฑ์ เพื่อให้ข้อเข่าเรามีสุขภาพทีดี ไม่ต้องมาเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมกัน หนึ่งในสถานที่รักษาโรคข้อเข่าเสื่อมที่มีคุณภาพ เราขอแนะนำ REHAB CARE CLINIC คลินิกกายภาพบำบัดที่มีความทันสมัย มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทีมกายภาพที่มีประสบการณ์โดยเฉพาะ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rehabcareclinic.com/