เลี่ยมกรอบพระ มีแบบไหนบ้าง

การเลี่ยมกรอบพระ จะช่วยให้พระของคุณนั้นคงทนมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกลัวว่า ฝุ่น น้ำหรือว่าแสงแดดจะทำให้พระของคุณเสื่อมสภาพและวันนี้เราจะมาพูดถึงการเลี่ยมพระแบบมาตรฐานกันว่ามีแบบไหนบ้าง เพื่อให้คุณนั้นสามารถเลือกใช้ได้ตามที่ต้องการ

ความจริงแล้วแบบมาตรฐานมันมีเยอะมาก  เริ่มจากแบบมาตรฐานที่สุดนั่นคือ การเลี่ยมกรอบพระ แบบทั่วไป จะมีการใช้แผ่นเงิน แผ่นทองทำเป็นรูปทรงพระและแกะลายเพื่อความสวยงามและจะมีการปิดแผ่นหลังจากช่างที่ชำนาญเท่านั้น ต่อมาเป็นการ เลี่ยมกรอบพระ แบบยกซุ้ม คือ การขึ้นรูปกรอบพระแบบมาตรฐานแต่ได้มีการเสริมแผ่นเงินแผ่นทองของกรอบตรงยอดและฐานด้านหน้าเข้าไปและกรอบด้านหลังจะมีการปิดเหมือนมาตรฐาน โดยการยกซุ้มจะมีอยู่ 5 แบบ คือ  ซุ้มหัวสิงห์ , ซุ้มพิกุล, ซุ้มดอกบัว ,ซุ้มพิกุล-สุโขทัย, ซุ้มบัว-สุโขทัย

อย่างไรก็ตามยังมีการเลี่ยมกรอบพระ แบบพิเศษอีก ซึ่งไม่ว่าจะเลือกแบบไหน คุณก็ต้องเลือกช่างที่มีความชำนาญในการทำเลี่ยมกรอบพระ เพื่อให้คุณได้กรอบพระที่สวยงาม มีมาตรฐานและสามารถใช้งานได้ยาวนานด้วย เพราะฉะนั้นก่อนการเลือกกรอบพระ คุณจะต้องศึกษาก่อนว่าคุณอยากได้แบบไหน ก็ให้ดูว่ามันเหมาะสมกับพระของคุณหรือไม่ รวมทั้งต้องหาช่างที่ชำนาญด้วย และ ต้องดูในเรื่องข้อดีข้อเสียของการเลี่ยมกรอบพระแต่ละกรอบด้วย เพื่อจะได้เลือกได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับตัวเอง โดยให้ดูการใช้เป็นหลัก เช่น ใส่สร้อยบ่อยไหม นาน ๆ ใส่หรือใส่ประจำ แล้วเวลาอาบน้ำคุณถอดสร้อยหรือไม่อย่างไร แล้วทำงานต้องตากแดดเยอะไหม มีฝุ่นเยอะหรือเปล่า เพื่อจะได้เลือกกรอบที่จะเลี่ยมได้ถูกต้อง

ทั้งหมดนี้ คือ การเลี่ยมกรอบพระ ที่คุณจะต้องเรียนรู้เอาไว้ เพื่อจะได้เลือกประเภทของกรอบที่ต้องการ แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่รู้ว่าจะเลือกกรอบพระแบบไหน ก็อยากให้ลองนำพระไปให้ช่างที่รับเลี่ยมแนะนำดู เพราะช่างจะดูเป็นและเข้าใจอยู่แล้วว่าควรจะเลี่ยมอย่างไร  ขอแนะนำ ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ ที่มีบริการเลี่ยมกรอบพระ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ คุณภาพดี มีการรับประกัน และสามารถขายคืนให้ทางร้านได้ทุกเมื่อด้วยค่ะ