4 สารเคมีที่เป็นอันตรายสำหรับคนท้อง

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงที่มากมาย รวมทั้งสภาพผิวที่เห็นได้ชัด การเลือกใช้สกินแคร์หรือเครื่องสำอางใดๆ ก็ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะสารเคมีบางชนิด อาจส่งผลต่อลูกน้อยได้ และจะมีสารเคมีชนิดใดบ้างที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

สารกลุ่มซัลเฟต SLS, SLES
สารกลุ่มซัลเฟต สารนี้มีคุณสมบัติที่ดีตรงที่ว่า ทำให้เกิดฟองมาก และสามารถชำระล้างสิ่งสกปรกได้ดี ที่เรามักจะเจอในน้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก รวมถึงโฟมล้างหน้าด้วย ใช้ไปเรื่อยๆ ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนังอย่างแน่นอน ทางที่ดีคุณแม่ควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าคนท้อง สูตรอ่อนโยนสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย สารสกัดที่มาจากธรรมชาติ

พาราเบน (Parabens)
พาราเบน เป็นสารกันเสียที่คุณแม่ควรระวังและงดใช้มากที่สุด เพราะนอกจากจะพบได้ง่ายในผลิตภัณฑ์ทั่วไป อย่าง ผลิตภัณฑ์อาบน้ำทารก ครีมบำรุงผิว แชมพู ครีมนวดผมแล้ว ยังส่งผลต่อการตั้งครรภ์ถึงขั้นเสี่ยงแท้งหรือพิการแต่กำเนิด ไปจนถึงลูกอาจมีพัฒนาการผิดปกติได้ด้วย

Benzoyl Peroxide (BP)
ส่วนผสมที่มักพบในเครื่องสำอางสำหรับคนท้องอย่าง Benzoyl Peroxide (BP) เป็นยาใช้ทาก่อนล้างหน้าเพื่อรักษาสิว ออกฤทธิ์รุนแรง ส่งผลให้ผิวมีอาการระคายเคือง ไวต่อแสง แสบร้อน หรือมีผิวแตกแห้งได้ และในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะมีความ sensitive มากกว่าปกติ จึงควรหลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยเอาไว้ก่อนจะดีกว่า

สารบางตัวในครีมกันแดด
ครีมกันแดดที่เราใช้มีสารพวกนี้หรือไม่ oxybenzone, octocrylene, octinoxate และ avobenzone ถ้าหากเจอแค่ตัวใดตัวหนึ่ง นี่คงถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนครีมกันแดด เพราะสารพวกนี้ถือว่าเป็นสารเคมีที่ทำให้ผิวเราระคายเคืองได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรหันมาเลือกใช้ครีมกันแดดคนท้องโดยเฉพาะ ปราศจากสารกันแดดชนิด chemical sunscreen ปราศจากน้ำหอม สารอันตราย และระคายเคืองในหญิงตั้งครรภ์

ถึงแม้สารอันตรายพวกนี้จะมีคุณสมบัติที่ช่วยเรื่องผิวในด้านต่างๆ แต่ข้อเสียที่มีกลับมากกว่า เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยในครรภ์และตัวคุณแม่เอง ควรดูแลเรื่องของใช้เหล่านี้ให้เป็นพิเศษ คุณแม่ท่านใดที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย เราขอแนะนำ Zeblanc ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ตอบโจทย์ต่อสภาพผิวของคุณแม่ ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สารสกัดจากธรรมชาติ 100% ไม่มีสารระคายเคือง ไม่มีสารต้องห้ามในช่วงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร และที่สำคัญยังเห็นผลชัดเจน กับทุกปัญหาผิวในช่วงตั้งครรภ์อีกด้วย