น้ำมันปาล์มกับคุณประโยชน์ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

หนึ่งในทางเลือกบริโภคในหมวดหมู่ของน้ำมันพืชที่คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคกันนั่นก็คือ น้ำมันปาล์ม สาเหตุเป็นเพราะประโยชน์และสรรพคุณที่หลากหลายต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องต่างๆ ในวันนี้เราจะมาขยายความถึงประโยชน์ของเจ้าน้ำมันปาล์มกันให้มากขึ้นพร้อมทั้งแนะนำวิธีการบริโภคน้ำมันปาล์มเล็กน้อย ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

คุณประโยชน์ของน้ำมันปาล์ม

คุณประโยชน์ต่างๆ ของน้ำมันปาล์มมีมากมายหลายอย่าง โดยได้รับการวิจัยและมีงานวิทยาศาตร์ต่างๆ ออกมายืนยันแล้วว่าการบริโภคน้ำมันปาล์มให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายดังต่อไปนี้

น้ำมันปาล์มมีวิตามิน-เอ – หนึ่งในวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายนั้นก็คือวิตามิน-เอเนื่องจากเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูก ช่วยบำรุงสุขภาพผิวหนังให้ผิวพรรณดูเต่งตึงไม่หย่อนคล้อย และมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา โดยในน้ำมันปาล์มมีสารแคโรทีนอยด์อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งสารดังกล่าวร่างกายสามารถปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นรูปแบบของวิตามิน-เอได้ อีกทั้งยังมีงานวิจัยว่าการบริโภคน้ำมันปาล์มสามารถช่วยป้องกันภาวะการขาดวิตามิน-เอได้อีกด้วย

บำรุงประสาทและสมอง – ในน้ำมันปาล์มนอกจากจะมีวิตามิน-เอ ประกอบอยู่เยอะแล้ว ยังมี วิตามิน-อี อยู่ภายในน้ำมันปาล์มด้วยเช่นเดียวกัน โดยวิตามิน-อี ในน้ำมันปาล์มจะมีสารโทโคไตรอีนอล ที่ว่ากันว่าช่วยลดการแตกตัวของไขมันไม่อิ่มตัวในสมอง และมีส่วนช่วยในการชะลอการเกิดภาวะสมองเสื่อม ช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทและสมองต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคสมองขาดออกซิเจน เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยที่ว่าวิตามิน-อีจากน้ำมันปาล์มและสารสารโทโคไตรอีนอลมีส่วนช่วยในการพัฒนาการทำงานของระบบประสาท แต่ก็ยังเป็นเพียงข้อสมมุติฐาน ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด

น้ำมันปาล์มลดคอเลสเตอรอล – โดยมีงานวิจัยที่พบว่าในกลุ่มคนที่บริโภคน้ำมันปาล์มเป็นประจำจะมีปริมาณคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายและปริมาณคอเลสเตอรอลโดยรวมน้อยกว่าคนทั่วไปจึงเชื่อว่าการบริโภคน้ำมันปาล์มจะมีส่วนช่วยในการลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีร่างกายได้ โดยการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายจะช่วยป้องกันการเกิดต่างๆ ได้ เช่นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมอง และโรคส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับหลอดเลือด เป็นต้น

ข้อแนะนำในการเลือกบริโภคน้ำมันปาล์ม

อย่างไรการบริโภคไขมันในปริมาณที่เกิดความต้องการต่อวันก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน ในทางกลับกันหากขาดการบริโภคไขมันเป็นระยะเวลานานร่างกายก็อาจเกิดผลเสียได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นควรบริโภคไขมันให้พอดีกับความต้องการในแต่ละวันไม่น้อยและไม่เยอะจนเกินไป และการบริโภคน้ำมันปาล์มที่ดีควรเลือกบริโภคน้ำมันปาล์มที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หากสนใจเรื่องราวของน้ำมันปาล์ม ดูได้ที่ https://www.cpi-th.com/th/index