ขั้นตอนการจัดฟัน มีอะไรบ้าง

การจัดฟัน ช่วยให้ฟันของคุณเป็นระเบียบ และ ดูดียิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาฟันเก ฟันบิ่น การสบของฟันได้ สำหรับใครที่อยากไป จัดฟัน วันนี้เรามีขั้นตอนการจัดมาฝากกันเพื่อให้ตัดสินใจในการทำได้อย่างถูกต้อง  รับรองเลยว่าคุณจะเข้าใจในเรื่องของการจัดฟันมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

การจัดฟัน มีขั้นตอนอย่างไร

  • ในขั้นตอนแรก คุณจะต้องปรึกษาทันตแพทย์ก่อน เพื่อจะได้ดูประวัติทันตกรรมที่ผ่านมาของคุณ และ นอกจากนี้หากคุณมีโรคประจำตัวหรือการแพ้ยาก็ควรแจ้งให้ทราบด้วย เพื่อจะได้วางแผนการรักษาที่ถูกต้องได้ ทำให้ตัดสินใจได้ว่าจะรักษาคุณในรูปแบบไหน
  • หลังจากวางแผนการรักษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะให้คุณเลือกรูปแบบฟันที่คุณต้องการจัดฟัน เมื่อเลือกได้แล้ว จะทำการพิมพ์ปาก และ สร้างแบบจำลองฟัน
  • หลังจากนั้นจะมีการถ่ายภาพเอกซเรย์แบบดิจิทัล เพื่อดูในส่วนของการเรียงตัวของฟัน ขากรรไกร และ การสบฟัน เพื่อเสริมให้ใบหน้าของคุณดูดีขึ้นได้ หลังจากนั้นทางทันตแพทย์จะคอยดูแลสุขภาพช่องปาก ก่อนที่จะจัดฟัน ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดฟันทั้งการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน เป็นต้น โดนอาจใช้เวลาเกือบเดือนในการเตรียมความพร้อม
  • ทันตแพทย์จะนัดติดเครื่องมือจัดฟันให้คนไข้ รวมทั้งจะคอยนัดดูทุกเดือน ขอให้คุณไปพบแพทย์เพื่อจะได้ประเมินได้ถูกต้องว่า ควรใช้การรักษาแบบเดิม หรือว่า จะต้องเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ทั้งนี้คุณจะต้องทำตามที่แพทย์บอกอย่างเคร่งครัดด้วย เพื่อให้ได้ฟันที่สวยงามอย่างที่ต้องการ

นี่คือ ขั้นตอนคร่าว ๆ ในการจัดฟัน ซึ่งการจัดฟันมีเหล็กติดฟัน กับ การจัดแบบใส อาจมีขั้นตอนต่างกันบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องพบทันตแพทย์เพื่อวินิจฉัยต่อไปว่า ควรจะจัดแบบไหนดี และ บางคนอาจมองว่าการจัดฟันนั้นมันมีราคาแพง และใช้เวลานาน จึงไปซื้อที่จัดฟันแบบแฟชั่นมา ทำให้การจัดฟันไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้การเรียงตัวของฟัน และ สุขภาพฟันโดยรวมแย่ลงกว่าเก่าได้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากจัดฟัน ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะดีกว่า

หนึ่งในทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เราอยากแนะนำคือที่ https://www.pmdc-dental.com/