ดูแลถังดักไขมันอย่างไรให้ใช้งานได้นานๆ

เรียกได้ว่าในปัจจุบัน เริ่มมีการใช้งานถังดักไขมันกันมากขึ้น ไม่เพียงแต่เป็นตามโรงแรม โรงงาน ร้านอาหาร ซึ่งปัจจุบันแม้แต่ตามบ้านเรือนเองก็มีการใช้งานถังดักไขมันกันมากขึ้น แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้วิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดถังดักไขมัน วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลถังเก็บไขมันเพื่อให้ใช้งานถังดักไขมันกันได้แบบยาวๆ มาฝากกันค่ะ

1.หมั่นนำเศษอาหารหรือขยะที่อยู่ในตะกร้ากรองของถังดักไขมันออก โดยควรทำเป็นประจำในทุกๆวันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมจนบูดเน่า อันที่มาของทั้งกลิ่น แมลง และแหล่งเพาะเชื้อโรค นอกจากนี้เศษอาหารยังปิดกั้นรูเวลาเราทำความสะอาด ทำให้น้ำพัดพาเอาไขมันเศษอาหารไป โดยที่ไม่ตกลงถังพักก่อน ทำให้ไขมันไม่ย่อยสลาย

2.ท่ออ่อนระบายไขมัน เมื่อไขมันถูกแยกจากน้ำที่สะสมอยู่ภายในตัวถัง ในระยะเวลา 7-10 วัน ก็สามารถระบายไขมันออกทางท่ออ่อนลงถุง เพื่อนำไปทิ้งต่อ เพราะไขมันในส่วนนี้อาจจะหลุดไปยังถังบำบัดและไหลลงสู่ระบบน้ำสาธารณะได้

3.อย่ามองข้ามเรื่องของการล้างทำความสะอาด โดยมีระยะเวลาที่เหมาะสมคือ ทุก 6 เดือนควรมีการล้างทำความสะอาดถังดักไขมัน อีกทั้งยังควรล้างทำความสะอาดโดยการถอดฝาเกลียวที่ก้นถังออกจากนั้น ล้างน้ำโดยการใช้สายยางฉีดทำความสะอาดคราบสกปรกที่ติดอยู่

4.ในการทำความสะอาดถังดักไขมัน หรืออุปกรณ์ต่างๆที่น้ำต้องลงผ่านถังดักไขมันนั้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ติดฉลากสีเขียว หรือสังเกตุผลิตภัณฑ์ที่มีข้อความ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

5.สำหรับถังดักไขมันบางประเภท ควรมีการตักกากตะกอนที่ก้นถังทุกๆ 1 เดือน เพื่อป้องกันไม่ไห้ไขมันและตะกอนสะสมมากเกินไปจนหลุดไปกับน้ำทิ้ง

ทั้ง 5 ข้อเป็นวิธีการดูแลรักษาระบบถังดักไขมันที่ไม่ยากเกินความสามารถของเราอย่างแน่นอน ซึ่งใครที่ทำตามวิธีเหล่านี้ปัญหาที่มักพบกับถังดักไขมันก็จะลดลงไป ใช้งานกันได้แบบยาวๆ เลย หากผู้อ่านท่านใดมีความประสงค์อยากมีถังดักไขมันติดตั้งใช้งานไว้ที่บ้าน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ DOS Life ผู้จัดจำหน่ายและเชี่ยวชาญด้านถังดักไขมันในไทยมาอย่างยาวนาน แข็งแรง ทนทาน คุณภาพดี อายุการใช้งานยาวนานค่ะ