หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าไม่อยากปวดไมเกรน

Young Asian teenager woman rubbing her eyes feel painful after playing mobile phone while lying on sofa in living room. Lifestyle woman pain at home concept.

หลายคนปวดไมเกรน จนกลายเป็นเรื่องปกติ  ซึ่งหลายมักจะไม่รู้ว่าเพราะอะไร อาการไมเกรนถึงเกิดกับเราบ่อย โดยสาเหตุการเกิดไมเกรนนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา ที่ใครหลายคนมักคาดไม่ถึงว่าการกระทำเหล่านี้ส่งผลให้เกิดไมเกรนได้ มาดูกันว่าพฤติกรรมอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุของการปวดไมเกรน

การพักผ่อน
การนอนหลับไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุหลักสำคัญเลยก็ว่าได้สำหรับอาการนอนไม่หลับ หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งหากไม่อยากเป็นไมเกรนควรนอนให้เป็นเวลาและพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 8-12 ชั่วโมง

รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา
การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือการ อดอาหาร เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไมเกรนได้ เนื่องจากร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป ทำให้มีอาการปวดศีรษะ

คาเฟอีน
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผู้ร้ายสำคัญที่ทำให้เกิดอาการไมเกรนเลยค่ะ สำหรับคาเฟอีน การดื่มกาแฟหรือการที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการไมเกรนได้ แต่หากเราลดลงอย่างหักดิบก็จะทำให้เป็นไมเกรนได้เช่นกัน ดังนั้นควรค่อยๆลดลงจะดีที่สุด

ประเภทของอาหาร
อาหารหลายประเภท ก็เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรนได้ อาทิ สารกันบูด ผงชูรส ในอาหารจานด่วน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เบคอน ไส้กรอก หรืออาหารที่มีส่วนผสมของยีสต์

อาการแพ้
อาการแพ้มักจะกระตุ้นให้เกิดไมเกรนได้ โดยเฉพาะผู้ที่แพ้หรือมีอาการไวต่อกลิ่น ซึ่งกลิ่นที่มักกระตุ้นอาการไมเกรนได้แก่ ดอกไม้ น้ำหอม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ควันบุหรี่

แสงสว่างที่มากเกินไป
การอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างมากเกินไป อาทิแสงไฟแฟลช แสงไฟจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนซ์ สืงเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่กระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรนได้เช่นเดียวกัน

พฤติกรรมเหล่านี้ อาจจะเป็นพฤติกรรมที่ใครหลายคนทำเป็นประจำ ซึ่งทำให้เราเกิดไมเกรนบ่อยจนเป็นเรื่องปกติ ลองหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้นะคะ แล้วสังเกตดูว่าอาการปวดไมเกรนที่เราเป็นอยู่นั้น เป็นน้อยลงหรือไม่ หากผู้อ่านท่านใดมีเป็นไมเกรน และต้องการเข้ารับการรักษา สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic ที่รักษาอาการไมเกรนได้อย่างตรงจุด ถึงต้นตอของสาเหตุ รวมถึงสามารถรักษาให้หายขาดได้ในอนาคตค่ะ