6 ข้อปฏิบัติ หากไม่อยากเข่าเสื่อม

Young athlete man injured his knee during sports training at health club.

อาการ เข่าเสื่อม หรือ ข้อเข่าเสื่อม ถือได้ว่าเป็นโรคที่พบเจอได้มากในผู้สูงอายุ โดยอาการเข่าเสื่อมคือ การที่กระดูกอ่อนผิวข้อเสื่อมในด้านของรูปร่างและโครงสร้าง ส่งผลต่อการทำงานของกระดูกข้อต่อและกระดูกบริเวณใกล้ข้อ ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิมได้ อาจเสื่อมสภาพ และอาจทำให้มีอาการรุนแรงกว่าเดิม หรือจะเรียกอาการเหล่านี้ว่าเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการเข่าเสื่อมก็ว่าได้

โดยการป้องกันข้อเข่าเสื่อม สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยวิธีต่อไปนี้

1. การควบคุมน้ำหนักตัว

การที่มีน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานนั้น จะมีผลทำให้ข้อเข่ารับน้ำหนัที่กมากเกินไป ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้  ดังนั้นใครที่ไม่อยากเป็นข้อเข่าเสื่อมล่ะก็ ต้องควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ ไม่ให้เกินมาตรฐานมากจนเกินไป

2. เลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง

กิจกรรมในชีวิตประจำวันบางกิจกรรม ล้วนแล้วแต่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดข้อเข่าเสื่อมได้ ดังนั้น ใครที่ไม่อยากเป็นข้อเข่าเสื่อม จึงควรหลีกเลี่ยงหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่อข้อเข่าสูง เช่น การกระโดด การยกน้ำหนัก การย่อ

3. หมั่นบริหารอยู่เสมอ

การหมั่นทำกายบริการข้อเข่าอยู่เสมอ จะทำให้กล้ามเนื้อรอบข้อเข่าให้แข็งแรง ช่วยพยุงและรองรับแรงกระแทกต่อข้อเข่าได้

4. การเลือกรองเท้า

การเลือกรองเท้าให้เหมาะกับสภาพเท้าของเรา รวมถึงกิจกรรมที่ทำนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเข่าเสื่อมได้ นอกจากนี้หากต้องใส่รองเท้าส้นสูง ควรมีการถอดพักอยู่เป็นระยะๆ

5. ระวังการบาดเจ็บ

ถ้าเกิดมีอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเข่า ขาหนีบ ควรรีบเข้ารับการรักษาในทันที ไม่ควรปล่อยไว้จนเรื้อรังหรือให้ลุกลามไปเป็นบริเวณที่กว้างกว่าเดิม

6. หลีกเลี่ยงการยืนและการนั่งที่ผิดวิธี

หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งท่าเดียวนานๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ อีกทั้งยังไม่ควรนั่งราบบนพื้น นั่งขัดสมาธิ นั่งคุกเข่า นั่งยองๆ ควรนั่งบนเก้าอี้สูงระดับเข่าให้ฝ่าเท้าวางราบกับพื้นพอดี

ซึ่งจะเห็นได้ว่า อาการข้อเข่าเสื่อมนั้นสามารถป้องกันได้ และโดยส่วนมากมักจะมีสาเหตุเกิดจากตัวเราทั้งนั้น ซึ่งหากเราดูแลตัวเองดีๆ ควบคุมเรื่องของการทานอาหาร น้ำหนักและระวังพฤติกรรมในการใช้ชีวิต เชื่อได้ว่า เราห่างไกลจากข้อเข่าเสื่อมได้อย่างแน่นอน