ทำความเข้าใจระหว่าง PRKและเลสิค

มีเทคนิคการรักษาสายตาผิดปกติมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเลสิก และ PRK วันนี้เลยจะมาเทียบให้ดูว่า การแก้ปัญหาสายตาด้วยเลสิคและPRK นี้เป็นอย่างไรไปดูกันครับ

PRK เป็นวิธีการผ่าตัดรักษาสายตาที่เกิดความผิดปกติ เช่น สายตาสั้น สายตายาวโดยกำเนิด และสายตาเอียงเป็นการรักษาแบบถาวร โดยการลอกผิวกระจกตาที่อยู่ด้านนอกสุด ที่มีชื่อเรียกว่า Epithelium ของกระจกตาออกก่อน ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายผิวถลอก แล้วใช้ Excimer Laser ปรับแต่งความโค้งของผิวกระจกตาโดยตรง วิธีนี้เป็นวิธีที่มีมาก่อนเลสิค หลายสิบปีและยังใช้จนถึงปัจจุบันการจะทำ PRK ในกรณีใดได้นั้น แพทย์จะเป็นคนพิจารณาการทำ PRK ในคนไข้ที่สายตาสั้น และเอียงไม่เกิน 800 แต่กระจกตาบางเท่านั้น

เลสิค เป็นวิธีการผ่าตัดทำเลสิกเพื่อแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติโดยการทำเลสิกใช้เลเซอร์ชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกกันว่า เอ็กไซเมอร์เลเซอร์ ซึ่งเป็นเลเซอร์สำหรับทำเลสิคความยาวคลื่นสั้นในระดับ อัลตราไวโอเลต (193 nm.) เป็นแสงเลเซอร์เลสิกแบบเย็น ซึ่งจะทำปฏิกิริยา กับพื้นที่ผิว สัมผัสเท่านั้น ไม่เกิดการกระจายไปด้านข้างหรือผ่านทะลุเข้าไปภายในลูกตา แต่อย่างใดโดยจะใช้ร่วมกับเครื่องมือแยกชั้นกระจกตาที่มีชื่อเรียกกันว่า ไมโครเคอราโตม ซึ่งจะใช้แยกชั้นของกระจกตา ออกประมาณ 1 ใน 3 ของความหนาของชั้นกระจกตา ทั้งหมด แล้วยิงเลเซอร์ทำเลสิค ไปที่เนื้อกระจกตาทั้งหมดแล้วยิงเลเซอร์เลสิกที่เนื้อกระจกตาชั้นกลางเพื่อปรับเปลี่ยนความโค้งแล้วจึงปิดประจกตากลับลงไปโดยไม่ต้องเย็บกระจกตาเพราะสามารถสมานติดกันเองตามธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ รวมเป็นการผ่าตัดที่เรียกว่า “เลเซอร์ อิน-สิตู เคอราโตมิลูซิลหรือ การทำเลสิค ซึ่งเป็นวิธีการรักษา สายตาผิดปกติ ที่แน่นอนและแม่นยำที่สุด

ดูข้อมูลเกี่ยวกับการทำเลสิกได้ที่ : https://www.laservisionthai.com/treatment/เลสิกไร้ใบมีด-femtolasik-นวัตกรรมใหม่แห่งการรักษาสายตา